วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ใบงานที่1
วิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
1. ทฤษฎีการเรียนรู้เป็นอย่างไร
ตอบ ฮัลล์ (Hull1884-1952:ไม่ระบุ)ได่กล่าวว่า หลักการทดลองของเขาใช้หลักการคณิตศาสตร์มาสร้างทฤษฎีทางจิตวิทยาอย่างมีระบบ ซึ่งเป็นแบบS-Rคือการต่อเนื่องระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนองโดยกล่าวถึง กระบวนการเรียนรู้ต่างๆในรูปของคณิตศาสตร์มีการวิเคราะห์แยกแยะระหว่างการ จูงใจกับกลไกในการรู้เรียนและกล่าวถึงพื้นฐานของการเรียนรู้เกิดจากการเสริม แรงมากกว่าการจูงใจ
ทอลแมน(Tolman1886-1959:ไม่ระบุ)ได้กล่าวว่าที่ศึกษาความมุ่งหมายและความคาด หวังของมนุษย์ที่มีผลต่อพฤติกรรมแนวคิดของการเรียนคือการใหผู้เรียนสร้าง โครงสร้างหรือเครื่องมีอขึ้นและโยงความสัมพันธ์ระหว่างเครื่องหมายและเป้า หมายเข้าด้วยกันและการจะบรรลุเป้าหมายก็ด้วยการกระทำของผู้เรียน
ธอร์นไดค์(1814-1949:ไม่ระบุ)ได้กล่าวว่าการเรียนรู้เกิดจากการเชื่อมโยง ระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนอง ซึ่งหลายรูปแบบบุคคลจะมีการลองผิดลองถูก(trial and error)ปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆจนกว่าจะพบรูปแบบที่ตอบสนองที่สามารถให้ผลที่พึง พอใจมากที่สุด เมื่อเกิดการเรียนรู้แล้วบุคคลจะใช้รูปแบบการตอบสนองที่เหมาะสมเพียงรูปแบบ เดียวและจะพยายามใช้รูปแบบนั้นเชื่อมโยงกับสิ่งเร้าในการเรียนรู้ต่อไป เรื่อยๆ
ออซูเบล(Ausubel,1963:77-97)ได้กล่าวว่าการเรียนรู้จะมีความหมายแก่ผู้เรียน นั้นสามารถเชื่อมโยงกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่รู้มาก่อน
สรุป

ทฤษฎีการเรียนรู้ของแต่ละบุคคลที่กล่าวมาแล้วย่อมสามารถเป็นแนวทางในการ จัดการเรียนการสอนที่เป็นประโยชน์ได้แต่ก็มิได้หมายความว่าครูจะสอนโดยยึด ครูเป็นศูนย์กลางไม่ได้ซึ่งความจริงแล้วครูควรเลือกทฤษฎีการเรียนรู้และวิธี การที่เหมาะสมกับเนื้อหาสาระวัตถุประสงค์สอดคล้องกับสังคมศาสนาและวัฒนธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น