วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

6.เทคโนโลยีสารสนเทศหมายถึงอะไร
ตอบสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี(2540:20)ได้กล่าวว่าเทคโนโลยี สารสนเทศหรือInformation Technology ที่มักเรียกกันว่าไอทีนั้นเน้นถึงการจัดการในการดำเนินงานสารสนเทศหรือ สารนิเทศในขั้นตอนต่างๆตั้งแต่การเสาะแสวงหาความแม่นยำและความเร็วทันต่อการ นำมาใช้ประโยชน์
ครรชิตมาลัยวงศ์(2540:77)ได้กล่าวว่าเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการเก็บ ประมวลผลและเผยแพร่สารสนเทศซึ่งรวมแล้วก็คือเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และ เทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมหรือComputer and Communicationsที่นิยมเรียกย่อๆว่าCCอย่างไรก็ตามมีแนวโน้มที่จะนับ เทคโนโลยีอื่นๆที่เป็นองค์ประกอบของCCที่เกี่ยวเนื่องขึ้นมาเป็นเทคโนโลยี สารสนเทศด้วยเช่นเทคโนโลยีไมโครอิเล็กทรอนิกส์เทคโนโลยีระบบอัตโนมัติ เทคโนโลยีการพิมพ์ เทคโนโลยีสำนักงานอัตโนมัติ เทคโนโลยีการศึกษา
วศิน เพิ่มทรัพย์(2548:198)การนำเอาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์มาพัฒนาเป็นองค์ ความรู้ใหม่เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์อีกได้ซึ่งเทคโนโลยีที่นำมา ใช้จัดการสารสนเทศต่างๆเหล่านี้อาจเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทางด้าน คอมพิวเตอร์เทคโนโลยีทางการสื่อสารและโทรคมนาคมเป็นต้น
จิมบา(1999:80)ได้กล่าวว่าเป็นเทคโนโลยีต่างๆที่ใช้ในการสร้างสรรค์จัดหาจัด เก็บเผยแพร่ค้นคืนจัดการและถ่ยทอดข้อมูลหรือสานสนเทศ
สานิตย์กายาผาด(2542:2)ได้กล่าวว่าเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ ใช้ในการประมวลผลได้อัตโนมัติอื่นๆเครื่องสมองกลเหล่านี้เป็นนวัตกรรมของ มนุษย์ที่สรางสรรค์ขึ้นมาเพื่อรวบรวมผลิตสื่อสารบันทึกเรียบเรียงใหม่แสดงผล ประโยชน์จากสารสนเทศ
วาสนา สุขกระสานติ(2541:6-1)ไดกล่าวว่ากระบวนการต่างๆและระบบงานที่ช่วยให้ได้ สารสนเทศที่ต้องการโดยจะรวมถึง1)เครื่องโทรคมนาคมต่างๆรวมทั้งซอฟแวร์ทั้ง แบบสำเร็จรูปและแบบพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในงานเฉพาะด้านซึ่งเครื่องมือเหล่าจัด เป็นเครื่องมือสมัยใหม่และใช้เทคโนโลยีระดับสูง(HighTechnology)กระบวนการใน การนำเครื่องมือต่างๆมาใช้เพื่อรวบรวมจัดเก็บประมวลผลและแสดงผลลัพธ์เป็น สารสนเทศในรูปแบบต่างๆที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อไปพิจารณาจากคำจำกัดความ ดังกล่าวข้างต้นเมื่อมองวิวัฒนาการของเทคโนโลยีในปัจจุบันจะเห็นได้ว่า เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมมีบทบาทเป็นอย่างมาก สำหรับโลกแห่งข้อมูลสารสนเทศในปัจจุบัน
สรุป
กระบวนการต่างๆและระบบงานที่ช่วยใหห้การทำงานทางด้านสารสนเทศซึ่งรวมแล้วก็ คือเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคมมีบทบาทเป็นอย่าง มากสำหรับโลกแห่งข้อมูลสารสนเทศในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น