วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

3.นวัตกรรมคืออะไร
ตอบ มอร์ตัน เจ(1971:ไม่ระบุ)ได้กล่าวว่าการปรับปรุงของเก่าให้ใหม่ขึ้นและพัฒนาศักยภาพ ของบุคลากรตลอดจนหน่วยหรือองค์กรนั้นนวัตกรรมไม่ใช่การขจัดหรือล้มล้างสิ่ง เก่าให้หมดไปแต่เป็นการปรับปรุงเสริมแต่งและพัฒนาเพื่อความอยู่รอดของระบบ
ไชยยศ เรืองสุวรรณ(2521:14)ได้กล่าวว่าวิธีการปฎิบัติใหม่ๆที่แปลกไปจากเดิมโดยอาจ จะได้มาจากการคิดค้นพบวิธีการใหม่ๆขึ้นมาหรือมีการปรับปรุงของเก่าให้เหมาะ สมและสิ่งทั้งหลายเหล่านี้ได้รับการทดลองพัฒนาจนเป็นที่เชื่อถือได้แล้วว่า ได้ผลดีในทางปฏิบัติทำให้ระบบก้าวไปสู่จุดหมายปลายทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขึ้น
ปีเตอร์เอฟ.ดรักเกอร์(1995:ไม่ระบุ)ได้กล่าวว่าเครื่องมือที่สำคัญสำหรับผู้ ประกอบการในการแสวงผลประโยชน์และโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงต่างๆเพื่อสร้าง ธุรกิจและบริการที่แตกต่างจากคู่แข่งนวัตกรรมเป็นความสามารถที่ถูกแสดงออกมา ในรูปแบบของการฝึกฝนศักยภาพในการเรียนรู้และนำไปปฏิบัติได้จริง
จรูญ วงศ์สายัณห์(2520:37)ได้กล่าวว่าความพยายามใดๆจะเป็นผลสำเร็จหรือไม่มากน้อย เพียงใดก็ตามที่เป็นไปเพื่อจะนำสิ่งใหม่ๆเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการที่ทำอยู่ เดิมแล้วกับอีกระดับหนึ่งซึ่งวงการวิทยาศาสตร์แห่งพฤติกรรมได้พยายามศึกษา ถึงที่มาลักษณะกรรมมาวิธีและผลกระทบที่มีอยู่ต่อกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องคำว่าน วัตกรรมมักจะหมายถึงสิ่งที่ได้นำความเปลี่ยนแปลงใหม่เข้ามาใช้ได้ผลสำเร็จ และแผ่กว้างออกไปจเป็นการปฏิบัติอย่างธรรมดาสามัญเช่นการปลูกฝีในวงการแพทย์ การทำเหล็กกล้าในวงการอุตสาหกรรมเป็นต้น
กิดานันท์ มลิทอง(2540:245)ได้กล่าวว่านวัตกรรมเป็นแนวคิดการปฏิบัติหรือสิ่งประดิษฐ์ ใหม่ๆที่ยังไม่เคยมีมาใช้มาก่อนหรือเป็นการพัฒนาดดัแปลงจากของเดิมที่มีอยู่ แล้วให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้นเมื่อนำนวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงาน นั้นได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลดีสูงกว่าเดิมทั้งยังช่วยประหยัดเวลา และรายงานได้ด้วย
ชัยยงค์ พรหมวงศ์(2521:3-4)ได้กล่าวว่าหลักการปฏิบัติและแนวคิดอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งไม่ถือว่าเป็นนวัตกรรมของประเทศหนึ่งอาจจะเป็นนวัตกรรมของประเทศอื่นก็ ได้และสิ่งที่ถือว่าเป็นนวัตกรรมแล้วในอดีตหากมีการใช้กันอย่างแพร่หลายแล้ว ก็ไม่ถือว่าเป็นนวัตกรรมแต่สิ่งที่ใช้ไม่ได้ผลในอดีตหากมีการนำมาปรับปรุง ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสิ่งนั้นถือได้ว่าเป็นนวัตกรรม
เสริมศักดิ์ วิศาลาภรณ์(2514:4)ได้กล่าวว่าการเลือกการจัดและการใช้ทรัพยากรทั้งบุคคลและ วัสดุอย่างชาญฉลาดในวิถีทางใหม่ๆซึ่งเป็นผลให้ได้รับความสำเร็จนั้นเป็นความ สำเร็จในจุดประสงค์
ที่วางไว้และหมายรวมถึงการนำสิ่งใหม่ๆซึ่งอาจเป็นความคิดวิธีการระบบความรู้ หรือเทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงของที่มีอยู่เดิมให้ผลดียิ่ง ขึ้น
สรุป
นวัตกรรมเป็นแนวความคิดของมนษย์ที่พยายามหาวิธีการปฎิบัติใหม่ๆขึ้นมาเพื่อ หาแนวทางการพัฒนาเปลี่ยนแปลงจากสภาพเดิม ให้มีประสิทธิภาพในการทำงานนั้นดีกว่าเดิมอีกทั้งยังมีความทันสมัยขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น