วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

5.เทคโนโลยีหมายถึงอะไร
ตอบ วิเชียรศรี(2527:59)ได้กล่าวว่าการนำความรู้หรือระเบียบการทางวิทยา ศาสตร์(วิทยาศาสตร์ประยุกต์)มาใช้ประโยชน์ในงานด้านต่างๆอย่างมีระบบทำให้มี การเปลี่ยนแปลงในระบบงานนั้นในทางที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นลงทุนน้อยแต่ได้ผล มากและมีประสิทธิภาพดี
ก่อ(2527:83)ได้กล่าวว่าการนำวิทยาศาสตร์ประยุกต์มาใช้ในวงการต่างๆหรือมา ใช้ในงานสาขาต่างๆและเมื่อนำมาใช้แล้วทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบต่างๆ ด้วย
สมาน(2517:173)ได้กล่าวว่าการนำความรู้และระเบียบทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้ เป็นประโยชน์ในการทำงาน
สวัสดิ์(2517:1)ได้กล่าวว่าการนำเอาวิทยาศาสตร์ประยุกต์มาใช้ในงานสาขาต่างๆ ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงในระบบงานในทางที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นลงทุนนอยแต่ได้ ผลมากและมีประสิทธิภาพสูง
ผดุงยศ ดวงมาลา(2523:16)ได้กล่าวว่ากิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเครื่องจักรกลสิ่ง ประดิษฐ์ใหม่ๆทางอุตสาหกรรมถ้าในแง่ของความรู้เทคโนโลยีจะหมายถึงความรู้ หรือศาสตร์ที่เกี่ยวกับเทคนิคการผลิตในอุตสาหกรรมและกิจกรรมอื่นๆที่จะเอื้อ อำนวยต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์หรืออาจสรุปว่าเทคโนโลยีคือความรู้ที่มนุษย์ ใช้ทรัพยากรต่างๆให้เกิดประโยชน์แก่มนุษย์เองทั้งในแง่ความเป็นอยู่และการ ควบคุมสิ่งแวดล้อม
ธรรมนูญ โรจนะบุรานนท์(2531:170)ได้กล่าวว่าความรู้วิชาการรวมกับความรู้วิธีการและ ความชำนาญที่สามารถนำไปปฏิบัติภารกิจให้มีประสิทธิภาพสูงโดยปกติเทคโนโลยี นั้นมีความรู้วิทยาศาสตร์รวมอยู่ด้วยนั้นคือวิทยาศาสตร์เป็นความรู้ เทคโนโลยีเป็นการนำความรู้ไปใช้ในทางปฏิบัติจึงมักใช้สองคำด้วยกันคือวิทยา ศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อเน้นให้เข้าใจว่าทั้งสองอย่างนี้ต้องควบคู่กันไปจึง จะมีประสิทธิภาพ
สุพิทย์ กาญจนพันธุ์(2541:ไม่ระบุ)ได้กล่าวว่าวิธีการอย่างมีระบบในการวางแผนการ ประยุกต์ใช้และการประเมินกระบวนการเรียนการสอนทั้งระบบโดยให้ความสำคัญต่อ ทั้งด้านเครื่องมือ ทรัพยากรมนุษย์และปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างมนุษย์กับเครื่องมือเพื่อจะ ได้รูปแบบการศึกษาที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในความหมายนี้เทคโนโลยีการศึกษา ใช้การวิเคราะห์ระบบเป็นเครื่องมือในการดำเนินงาน
ชาร์ลส์ เอฟ.โฮบาน(1965:124)ได้กล่าวว่ามิใช่คนหรือเครื่องจักรแต่เป็นการจัดระเบียบ อันมีบูรณาการและความสลับซับซ้อนของความคิด
คาร์เตอร์วี กู๊ด(1973:592)ได้กล่าวว่าการนำเอาวิทยาศาสตร์ประยุกต์มาใช้ในวงการศึกษา ต่างๆหรือมาใช้ในงานสาขาต่างๆทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น
สรุป
การนำความรู้ของมนุษย์ตามวิธีทางวิทยาศาสตร์ไปปฏิบัติใช้ด้านทรัพยากรต่างๆ แสวงหาแนวทางเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์อาจเป็นประโยชน์เมื่อนำมาใช้ อย่างถูกต้องและตรงกันข้ามอาจจะเป็นโทษต่อสิ่งแวดล้อม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น