วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

8.สื่อการสอนคืออะไร
ตอบชัยยงค์นิคมและสมเชาว์(2523:112)ได้กล่าวว่าวัสดุ(สิ้น เปลือง)อุปกรณ์(เครื่องมือที่ไม่ผุพังได้ง่าย)และวิธีการ(กิจกรรมละครการ ทดลอง)ที่ใช้เป็นสื่อกลางให้ผู้สอนสามารถส่งหรือถ่ายทอดความรู้เจตคติและ ทักษะไปสู่ผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ไชยยศ(2526:137)ได้กล่าวว่าสิ่งต่างๆที่ใช้เป็นตัวกลางในกระบวนการเรียนการส อน(หรือการสื่อสารในการเรียนการสอน)เพื่อช่วยให้การเรียนการสอนนั้นดำเนินไป อย่างมีประสิทธิภาพตามจุดมุ่งหมาย
ลัดดา(2523:61)ได้กล่าวว่าตัวกลางที่ใช้ในขบวนการเรียนการสอนเพื่อทำให้ครู และนักเรียนเข้าใจสิ่งที่ถ่ายทอดซึ่งกันและกันได้ดีตรงตามจุดมุ่งหมายของการ เรียนการสอน
สมหญิง(2522:3)ได้กล่าวว่าวัสดุเครื่องมืออุปกรณ์รวมทั้งวิธีการที่ผู้สอนจะ นำไปใช้ในการเรียนการสอนเพื่อสื่อความหมายใดๆที่ผู้สอนประสงค์จะส่งหรือหรือ ถ่ยทอดไปยังผู้เรียน
บราวน์และคณะ(BrownandOthers,1973:584)ได้กล่าวว่าจำพวกอุปกรณ์ทั้งหลายที่ สามารถช่วยเสนอความรู้ให้แก่ผู้เรียนจนเกิดผลการเรียนที่ดีทั้งนี้รวมถึง กิจกรรมต่างๆที่ไม่เฉพาะแต่สิ่งที่เป็นวัสดุหรือเครื่องมือเท่านั้นเช่นการ ศึกษานอกสถานที่การสาธิตการทดลองตลอดจนการสัมภาษณ์เป็นต้น
ซอรส(Shores,ไม่ระบุ:31)ได้กล่าวว่าสื่อการสอนเป็นเครื่องมือช่วยสื่อความ หมายใดๆก็ตามที่จัดโดยครูและนักเรียนเพื่อเสริมการเรียนรู้เครื่องมือการสอน ทุกชนิดเป็นสื่อการสอนเช่นหนังสือในห้องสมุดโสตทัศน์วัสดุต่างๆทรัพยากรจาก ชุมชนเป็นต้น
สรุปบุคคลวัสดุอุปกรณ์ที่หลากหลายเป็นเครื่องมือช่วยสอนในขบวนการจัดการ เรียนการสอนให้แก่ผู้เรียนจนทำให้การเรียนบรรลุตามจุดประสงค์ที่วางไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น