วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

10.รูปแบบของสื่อหลายมิติในการเรียนการสอนประกอบด้วยอะไรบ้าง
ตอบกิดานันท์มลิทอง(http://paramet2305.multiply.com/journal/item/3)ได้ กล่าวว่าเป็นการขยายแนวคิดของข้อความหลายมิติในเรื่องของการเสนอข้อมูลใน ลักษณะไม่เป็นเส้นตรงและเพิ่มความสามารถในการบรรจุข้อมูลในลักษณะของภาพ เคลื่อนไหวแบบวิดีทัศน์ภาพกราฟิกที่เป็นภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ภาพสามมิติ
ภาพถ่ายเสียงพูดเสียงดนตรีเข้าไว้ในเนื้อหาด้วยเพื่อให้ผู้ใช้หรือผู้เรียน สามารถเข้าถึงเนื้อหาเรื่องราวในลักษณะต่างๆได้หลายรูปแบบมากขึ้นกว่าเดิม
น้ำทิพย์วิภาวิน(http://ninlawan15.blogspot.com/2009/03/hypertext- vannevar-bush-hypertext-3.html)ได้กล่าวว่าสื่อหลายมิติ(Hypermedia)เป็น เทคนิคที่ต้องการใช้สื่อผสมอื่นๆที่คอมพิวเตอร์สามารถนำเสนอได้ในรูปแบบ ต่างๆได้ทั้งข้อความเสียงภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว
รูปแบบของสื่อหลายมิติ(http://www.pantown.com /boad.php?id=878area=name=board9topic=30action=view)การเรียนการสอนผ่าน เครือข่าย(WebbaseInstruction)หมายถึงการผนวกคุณสมบัติไฮเปอร์มีเดียเข้ากับ คุณสมบัติของเครือข่ายเวิร์ลไวด์เว็บเพื่อเสริมสร้างสิ่งแวดล้อมแห่งการ เรียนรู้ในมิติที่ไม่มีขอบเขตจำกัดด้วยระยะทางและเวลาที่แตกต่างกันของผู้ เรียน(LearningwithoutBoundry)WebbaseInstrutionการใช้คุณสมบัติของไฮเปอร์ มีเดียในการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายนั้นหมายถึงการสนับสนุนศักยภาพการเรียน ด้ยตนเองตามลำพัง(OneAlone)กล่าวคือผู้เรียนสามารถเลือกสรรเนื้อหาบทเรียน ที่เรียนรู้ในรูปแบบไฮเปอร์มีเดียซึ่งเป็นเทคนิคการเชื่อมโยงเนื้อหาหลัก ด้วยเนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้องรูปแบบการเชื่อมโยงนีเป็นได้ทั้งการเชื่อมโยง ข้อความไปสู่เนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องหรือสื่อภาพและเสียงการเชื่อมโยงดัง กล่าวจึงเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถควบคุมการเรียนด้วยตนเองได้โด ลเลือกลำดับเนื้อหาบทเรียนตามความต้องการและเรียนตามกำหนดเวลาที่เหมาะสมและ ตนเองสะดวก(CrissCrossedLandscape) (Srrio,Coulson,Feltovich,Jabson,M.J.,1991)
(http://aved.edu.chula.ac.th/noawanit/2726342/ICT.6/54_.html)บทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน(Computer-Assistedinstruction lenssons:CAI)หรือที่นิยมเรียกกันว่าบทเรียนซีเอไอโดยบันทึกลงแผ่นซีดีซึ่ง มีบทเรียนหลายรูปแบบทั้งการสอนเกมการจำลองและฝึกปฏิบัติเพื่อให้ผู้เรียนรู้ ในลักษณะสื่อประสมและมีการโต้ตอบกับบทเรียนในทันทีหรืออาจนำบทเรียนใส่ใน เว็บไซด์ในลักษณะCAI on Web
(http://th.wiki/ความเป็นจริงเสมือน)ความเป็นจริงเสมือนหรือความจริง เสมือน(อังกฤษ:virtualrealityหรือVR)เป็นสภาพแวดล้อมที่จำลองโดยคอมพิวเตอร์ สภาพแวดล้อมความเป็นจริงเสมือนส่วนมากจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับสิ่งที่มอง เห็นแสดงทั้งบนจอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์แสดงผลสามมิติแต่การจำลองบางอันยัง รวมไปถึงข้อมูลสารสนเทศที่เกี่ยวกับประสาทสัมผัสด้วยเช่นเสียงจากลำโพงหรือ หูฟังระบบสำหรับทำการทดลองขั้นสูงยังรวมถึงการสัมผัสเช่นการตอบสนองต่อแรง ป้อนกลับโดยผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับสิ่งแวดล้อมเสมือนได้ทั้งการใช้อุปกรณ์นำ เข้ามาตรฐานเช่นแป้นพิมพ์หรือเมาส์หรือใช้อุปกรณ์หลายภาวะเช่นถุงมือโครงลวด แขนควบคุมหรือคันบังคับหลายทิศทาง
สรุป
ข้อความหลายมิติในการบรรลุข้อมูลในลักษณะที่ต้องใช้สื่อผสมอื่นๆที่คอม พิวแตอร์สามารถนำเสนอได้ในรูปแบบต่างๆได้ทั้งข้อความเสียงภาพนิ่งและภาพ เคลื่อนไหวซึ่งสื่อหลายมิติจะเชื่อมโยงในการเรียนการสอนได้อีกด้วยเช่นการ สอนผ่านเว็บเป็นการรวมคุณสมบัติสื่อหลายมิติในลักษณะของอินเตอร์เน็ตและ เวิลด์ไวด์เว็บบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนการบันทึกลงแผ่นซีดีซึ่งมีบทเรียน หลายรูปแบบทั้งการสอนเกมการจำลองฝึกปฏิบัติเพื่อให้ผู้เรียนโต้ตอบกับบท เรียนได้ทันทีและความเป็นจริงเสมือนเป็นสภาพแวดล้อมที่จำลองโดยคอมพิวเตอร์ อีกทั้งยังรวมไปถึงข้อมูลสารสนเทศที่เกี่ยวกับประสาทสัมผัสด้วยเป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น